Mỗi năm Kpop chào đón đến hàng chục nhóm nhạc mới. Với tình trạng
này, muốn mình thu hút được nhiều sự chú ý của công chúng, họ và công
ty của mình phải lên kế hoạch lăng xê. Nhưng liệu rằng chiêu trò lăng
xê ấy có hiệu quả? Lăng xê đúng lúc, đúng chỗ, phù hợpChắc chắn sẽ thành công! Khi một nhóm nhạc biết chọn thời điểm debut
"vắng bóng người" dĩ nhiên mọi sự chú ý sẽ đổ dồn mình. Tuy nhiên, thị
trường Kpop quanh năm nhộn nhịp nên chuyện vắng bóng là điều không
tưởng. Cũng chính vì vậy, nhiều công ty giải trí đã linh hoạt vận dụng
chiêu thức "sao lớn kéo sao bé", đây có thể coi là một chiêu thức lăng
xê không tốn nhiều thời gian, tiền của nhất.
Sao lớn không cần phải lên báo tung hô "tôi đang lăng xê cho nhóm X, Y,
Z". Mà xung quanh luôn có hàng tá paparazzi chuyên nghiệp, thậm chí họ
sẵn sàng leo trèo cây để chụp ảnh được ngôi sao này, vậy thì có cớ gì
mà họ không lôi "đàn em" của sao này ra "ánh sáng" chứ. Tự khắc tin về
đối tượng được lăng xê sẽ nổi như cồn và được cập nhật từng giờ từng
phút. Chiêu lăng xê này càng được các "ông lớn" như SM, JYP, YG... áp
dụng triệt để.
2NE1 và "đàn anh" Big Bang
Có thể 2NE1 sẽ không nổi tiếng và thành công được như hiện tại nếu
không có sự hậu thuẫn mạnh của Big Bang. YG vừa hé lộ sẽ debut một nhóm
nhạc nữ với phong cách mạnh mẽ và ấn tượng thì liền ngay sau đó đã
được cộp mác
"Big Bang phiên bản nữ". Rồi lại xuất hiện cực
ngọt ngào cùng Big Bang trong ca khúc Lollipop, chính vì vậy nhóm nhạc
nữ này đã có bàn đạp vững chắc để chắc chắn single đầu tiên - Fire sẽ
thành công rực rỡ. Giúp cho bốn cô nàng này ghi tên mình trong danh
sách những nhóm nhạc nữ nổi tiếng của Kpop đương đại!
Miss A
MBLAQ và "sư phụ" Bi Rain
Cũng với chiêu thức lăng xê này JYP đã debut thành công Miss A, kẻ được
mệnh danh là "đàn em của Wonder Girls", sẽ thế chỗ trống của Wonder
Girls khi những cô gái này đang mải chinh chiến ở Mỹ. Rồi MBLAQ "đệ tự
chân truyền" của Bi (Rain)... Sau những nick name là những lời khen có
cánh, những lời kêu gọi fan của mình ủng hộ cho đối tượng nâng đỡ. Với
lượng fan hùng hậu của "kẻ đi trước" chuyện lượt xem trên Youtube,
GomTV, số lượng đĩa bán ra tăng chóng mặt là chuyện hiển nhiên.
Khi lăng xê trở thành trò "lố""Nghệ thuật lăng xê" luôn có những giới hạn nhất định, nếu lợi
dụng quá sẽ trở thành phản cảm, khó có thể chấp nhận được. Như trước
đây, DSP (công ty quản lý của Kara, Rainbow...) bắt tay với SM để gây
sự chú ý cho nhóm nhạc sắp debut A'ST1, nhóm nhạc này xuất hiện trên
tay cầm mảnh vải trắng có viết dòng chữ thư pháp Trung Hoa với lời
thách thức
"Đánh bại Super Junior". Nhưng cuối cùng, chưa kịp
đợi vinh danh thì đã phải... tan rã vì bị ELF (fan Super Junior) ném đá
kịch liệt, còn cộng đồng trên mạng thì tẩy chay, quay lưng.
Nhóm nhạc A'ST1
Cũng cùng một kiểu lăng xê như vậy, nhóm nhạc nữ CHI CHI với phát ngôn
shock "sẽ vượt qua SNSD" đã gây ấn tượng... rất xấu với công đồng Sone
(fan SNSD) trên toàn thế giới. Cho dù các cô nàng này có khá nhiều ca
khúc nghe được, được đánh giá là một nhóm nhạc có tiềm năng nhưng họ
vẫn bị gét, bị so sánh, cùng những lời bình luận khiếm nhã trên mạng.
CHI CHI: "sẽ vượt qua SNSD"
Khác với phát ngôn gây shock, kiểu lăng xê "choàng áo đẹp" cho đối
tượng được lăng xê cũng không phải là một điều xa lạ. Nhóm nhạc nam
F.Cuz là một đại diện tiêu biểu, nhóm nhạc này gồm những chàng trai 9x
năng động, họ được "choàng chiếc áo quá rộng và quá đẹp" cùng với những
đánh giá "trên trời" như sẽ cạnh tranh với các boyband đình đám 2PM,
Shinee, C.N Blue... Thậm chí trên trang Nate còn ưu ái dự đoán F.Cuz sẽ
là boyband bứt phá của năm 2011 khi họ phát hành album đầu tay
Gorgerous, Nhưng ở thời điểm hiện tại nhìn lại, F.Cuz vẫn chỉ ở vị trí
nhóm nhạc trẻ có tiềm năng và còn "non xanh".
F.Cuz được "choàng chiếc áo quá rộng và quá đẹp"
Những cái giá phải trảNổi tiếng nhờ lăng xê cũng có nhiều cái giá phải trả, sao được nhiều
người biết đến có nghĩa là thời gian luyện thanh, vũ đạo, đóng quảng
cáo, số ngày thức khuya dậy sớm... sẽ ngày càng tăng. Chính vì vậy,
không hiếm những sao trở thành "bệnh nhân quen" của các bệnh viện do
kiệt sức quá nhiều lần. Nữ diễn viên Jang Ja Yeon để có được vai phụ,
lọt vào "mắt xanh" của vị đạo diễn, được công ty quản lý đầu tư quảng
cáo đã bị sàm sỡ và làm nhục nhiều lần. Quá thất vọng, cô đã tìm đến
cái chết để chấm dứt cuộc sống khó khăn của mình!
Nữ diễn viên xấu số Jang Ja Yeon
Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều sao vì không phải lúc nào lăng xê
cũng là bạn đồng hành của sự nổi tiếng, nhưng việc mất tinh thần, thể
chất, tiền của là có thật. Thành công được đánh giá cao là khi sao có
tài năng thật sự, hoạt động bằng chính sức lực của mình, tỉnh táo, sáng
suốt trước mọi cám dỗ của showbiz xô bồ!